วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2552

หลักการทำงานออกแบบสถาปัตยกรรมเป็นทีม (Design Collaboration)

หลักสูตรนี้ เป็นการอธิบาย ปัญหาการทำงานออกแบบร่วมกันเป็นทีม ที่ประสบอยู่ในปัจจุบัน สำหรับโครงการออกแบบสถาปัตยกรรมอาคารที่มีขนาดใหญ่ หรือมีความซับซ้อนจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีสถาปนิกและผู้เกี่ยวข้องหลาย ๆ คนเพราะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านช่วยกันทำงาน แต่ปัจจุบันสถาปนิกมักจะประสบปัญหา คือไม่สามารถทำงานร่วมกันได้อันเนื่องมาจากเทคโนโลยี หรือโปรแกรมที่ใช้อยู่ไม่ได้ออกแบบมาให้สามารถทำงานร่วมกันได้เป็นทีม ทำให้การออกแบบ โครงการขนาดใหญ่ต้องสูญเสียเวลาไปกับการทำงานที่ซ้ำซ้อนและมีโอกาสผิดพลาดในการสื่อสารระหว่างทีมงานและแบบก่อสร้างสูง

ผลที่ได้จากการผ่านการอบรม

  • เข้าใจถึงปัญหาในการทำงานแบบเดิม
  • สามารถเข้าใจแนวทางการแก้ปัญหา โดยเทคโนโลยีแบบต่างๆ

ข้อบังคับเบื้องต้นก่อนการเรียน
สถาปนิกที่มีปัญหาในการออกแบบโครงการ ที่ต้องประสานกับทีมงานออกแบบหลายๆคนได้ และต้องการแก้ปัญหานี้

ระยะเวลาอบรม

1 วัน

เมื่อจบการอบรมนี้แล้ว สามารถจะเข้าใจได้ดังนี้

ผู้เข้ารับการอบรมจะสามารถเข้าใจถึงหลักการทำงานของเทคโนโลยี ขีดความสามารถ หรือข้อจำกัดของแต่ละโปรแกรม และลักษณะงานที่เหมาะสมในแต่ละแบบ พร้อมกับสาธิตการทำงานประกอบกันไปซึ่งจะทำให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจและสามารถนำ ไปประยุกต์ใช้กับองค์กรของตัวเองได้อย่างเหมาะสม

เนื้อหาหลักสูตร

จะเป็นการอธิบายถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในการประสานงาน เทคโนโลยีที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เช่น

  • Teamwork ซึ่งเป็นเทคโนโลยีให้ผู้ออกแบบสามารถแบ่งหน้าที่ในการทำงานกัน เช่น หัวหน้าทีมและลูกทีม เป็นต้น โดยกำหนดให้แต่ละคนสามารถออกแบบ อาคารได้เฉพาะพื้นที่ที่ต้องการได้ เช่น สถาปนิก 1 รับผิดชอบเฉพาะชั้น 2 โซน A เป็นต้น ซึ่งเป็นการอ่านและเขียนบนไฟล์เดียวกันกับสถาปนิกอื่น ซึ่งโปรแกรมทั่วไปจะต้องอ่านและเขียนคนละไฟล์ทำให้ไม่สามารถทำงานเป็นทีมได้
  • Hot linked Modules การกำหนดให้มีการเรียกไฟล์ Master มาทำงาน ซึ่งหากมีการแก้ไข สามารถแก้ไขที่ไฟล์ Master ครั้งเดียว ทำให้ไม่ต้องแก้ไขซ้ำๆกันตลอดเวลา
  • DWG/DXF Conversion การส่งไฟล์จากโปรแกรมและรับไฟล์จากโปรแกรม DWG/DXF จากสถาปนิกหรือวิศวกรนอกสำนักงาน ทำให้ประสานงานกันได้ทันที โดยไม่ห่วงว่าทำงานกันคนละระบบ Project Reviewer การที่สามารถเรียกดูไฟล์แบบก่อสร้างมาตรวจสอบ โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมหลักที่ทำงาน ซึ่งจะใช้งานได้ง่ายเหมาะสำหรับเจ้าของโครงการ ที่ปรึกษาในการดูแบบ
  • Project Mark Up หากมีการตรวจสอบและต้องการแก้ไขแบบ สามารถที่จะดูแบบและทำการระบุความเห็นบนไฟล์นั้น แต่ไม่กระทบกับไฟล์เดิม และมีการบันทึกและส่งให้หัวหน้าทีมผ่าน Email ได้ Publisher ซึ่งเป็นการส่งไฟล์ผ่านระบบ Internet /Intranet และสามารถดูได้จากผ่าน IE โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อโปรแกรมอื่นๆสำหรับเรียกดู
  • IFC Technology เป็นการเชื่อมโยงไฟล์กับระบบอื่นในการทำงาน โดยไม่ต้องทำงานซ้ำซ้อนกันอีก เช่น ส่งไฟล์ให้วิศวกร โดยวิศวกรสามารถคำนวณได้ทันที โดยไม่ต้องไปโมเดลโครงสร้างใหม่อีกเป็นต้น

ค่าอบรม
4,000 บาท (ราคานี้ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

เวลาอบรม
09:30 - 16:30 น.

สถานที่อบรม

ศูนย์ฝึกอบรมทูพลัส เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์

หลักสูตรและโปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
AK05 หลักการออกแบบอาคารอนุรักษ์พลังงาน


สิ่งที่ท่านจะได้รับใน Package :

เอกสารประกอบการอบรม (Training Manual)

ของสมนาคุณ ฟรี

กาแฟ พร้อมของว่างช่วงพักเบรก

ใบประกาศนียบัตรอย่างดี

ใช้ Internet ในการรับ-ส่ง Email ได้ระหว่างพักเรียน ฟรี

ได้รับส่วนลดพิเศษ 10% ในการอบรมในหลักสูตรอื่นๆ ในครั้งต่อไป

รับประกันคุณภาพ หากผู้ที่ผ่านการอบรมไปแล้วยังไม่เข้าใจสามารถเรียนทบทวนซ้ำได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น